เทคโนโลยีกริดคืออะไร?

เทคโนโลยีกริด คือเทคโนโลยีในการนำเอาพลังในการประมวลผลในด้านต่างๆของระบบคอมพิวเตอร์ ที่กระจายตัวกันอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ต มาใชงานร่วมกันเสมือนหนึ่งว่าระบบดังกล่าวเป็นระบบเดียวกัน หรืออาจเรียกได้ว่าระบบกริดได้สร้างภาพขององค์กรเสมือน (Virtual Organization) ให้กับผู้ใช้


เทคโนโลยีกริดได้รับการคิดค้นและพัฒนาขึ้นตั้งแต่ราวปี 1990 โดยได้รับแรงผลักดันจากทั้งภาคการศึกษา ธุรกิจ และอุตสาหกรรม โดยเชื่อกันว่าเทคโนโลยีนี้จะเป็นก้าวย่างถัดไปของการพัฒนาเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต เหมือนที่เทคโนโลยี www ได้เปลี่ยนโฉมหน้าของโลก IT มาก่อนหน้านี้แล้ว

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีกริดในโลก ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากหลายๆฝ่าย ทั้งฝ่ายภาครัฐ ได้แก่ภาคการศึกษา วิจัย โดยเฉพาะงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ต้องใช้พลังในการประมวลผลที่สูงมาก ซึ่งในปัจจุบันนานาประเทศได้มีการจัดตั้งโครงการกริดแห่งชาติขึ้น เพื่อดำเนินการด้านการสนับสนุนเทคโนโลยีกริดภายในประเทศ

ในส่วนของ ภาคธุรกิจ ได้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกริดโดยเน้นไปที่การเข้าถึงข้อมูล และการทำงานร่วมกันระหว่างแอพลิเคชั่นต่าง Platform กันโดยอาศัยเทคโนโลยีกริดเป็นตัวกลางเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น: