Bad Copy Pro ซอฟต์แวร์สำหรับการ copy ข้อมูลจากแผ่นดิสก์หรือซีดีที่อ่านไม่ได้

ขอแนะนำซอฟต์แวร์ ที่ใช้สำหรับการ copy ไฟล์ออกมาจากแผ่นดิสก์หรือแผ่นซีดี ที่เสียหรือไม่สามารถอ่านด้วยวิธีการปกติได้ เช่น แผ่นดิสก์ที่ใกล้จะเสีย หรือแผ่นซีดีที่มีรอยขีดข่วนค่อนข้างมาก โดยที่ข้อมูลที่จะได้ออกมานั้น ถ้าหากเป็นข้อมูลไฟล์ทั่ว ๆ ไป อาจจะเกิดความเสียหายไปบ้าง แต่ถ้าหากเป็นกรณีของเพลง หรือไฟล์ของหนัง vcd ต่าง ๆ ก็พอที่จะทำการ copy ออกมาได้บ้าง ซอฟต์แวร์ตัวนี้คือ Bad Copy Pro นั่นเอง

ลองมาดูตัวอย่างกันก่อนดีกว่า ปกติถ้าหากเป็นการ copy ไฟล์ของ vcd จากแผ่นซีดี เอามาเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ โดยใช้การ copy และ paste ธรรมดาทั่ว ๆ ไป ถ้าหากไฟล์ไม่เสีย ก็จะทำการ copy มาได้จนครบทั้งหมด เช่น การ copy ไฟล์ MUSIC01.DAT จากแผ่น vcd ด้านล่างนี้




โดยปกติก็เพียงแค่เลือกเมนู copy และ paste ไปยังปลายทาง




แต่ถ้าหาก ไฟล์นั้นเสียหรือแผ่นซีดีมีรอยขีดข่วนมาก ๆ ก็จะไม่สามารถทำการ copy แบบปกตินี้ได้ ในกรณีนี้นี่เอง ที่ต้องพึ่งพาอาศัย โปรแกรมช่วยตัวนี้กันครับ

เริ่มต้นการติดตั้งและใช้งานซอฟต์แวร์ Bad Copy Pro กันก่อน

ตัวซอฟต์แวร์ Bad Copy Pro สามารถหาดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ http://www.jufsoft.com และเนื่องจากเป็นแชร์แวร์ที่ต้อง ลงทะเบียนก่อน จึงจะใช้งานได้จริง ก็ต้องทำการหารหัสมาลงทะเบียนกันก่อนด้วยนะครับ ส่วนการติดตั้งนั้นง่ายมาก เพียงแค่ทำการ เรียกไฟล์สำหรับติดตั้ง และกดที่ปุ่ม Next ไปเรื่อย ๆ จนจบขั้นตอนได้เลย

เริ่มต้นการใช้งาน โดยเรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงานก่อน



เมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงาน จะเห็น 5 ขั้นตอนตามลำดับเลยครับ ในที่นี้จะยกตัวอย่าง การทำการ copy ไฟล์จากแผ่น vcd ที่แผ่นเสียจนไม่สามารถทำการ copy แบบปกติได้ ดังนั้น ขั้นแรก ก็เลือกแหล่งข้อมูลที่เราจะ copy คือ CD-ROM ก่อน




ในกรณีที่เครื่องมีหลายไดร์ฟ เลือกไดร์ฟ CD ที่ต้องการอ่านข้อมูลออกมา และกดที่ปุ่ม Next >>



ขั้นตอนที่ 2 ก็เลือก Folder หรือไฟล์ที่ต้องการจะกู้ออกมา เช่นจากตัวอย่าง จะเป็นไฟล์ของหนัง vcd อยู่ใน Folder ที่ชื่อ MPEGAV และไฟล์ชื่อ MUSIC01.DAT (ซึ่งเป็นไฟล์หนังของซีดี) จากนั้น ก็เลือกวิธีการกู้ข้อมูล โดยที่มี 3 แบบให้เลือกดังนี้

Max Data เลือกถ้าต้องการข้อมูลให้ได้มากที่สุด
Normal เลือกในกรณีของการทำงานปกติ
Max Speed เลือกถ้าต้องการความเร็วสูงที่สุด

โดยปกติ ก็ทดลองเลือกที่ Normal ก่อน ถ้าพบปัญหา ค่อยเปลี่ยนไปใช้วิธีการอื่น ๆ ครับ จากนั้น ก็กดปุ่ม Next >>



ขั้นตอนที่ 2 โปรแกรม จะทำการอ่านไฟล์ที่ต้องการอยู่สักครู่หนึ่ง



รอจนจบการทำงาน ก็จะมีเมนูหน้าต่างนี้ขึ้นมา กดที่ปุ่ม OK ครับ



ขั้นตอนที่ 4 คือ ทำการเลือกพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ ที่จะนำข้อมูลไปเก็บไว้ แล้วกดที่ปุ่ม Next >>




รอสักครู่หนึ่ง ก็เป็นอันจบการทำงานครับ สำหรับกรณีที่เป็นซอฟต์แวร์ ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ตัวโปรแกรมนี้ จะไม่ทำการ copy ไฟล์ที่ได้มาให้นะครับ ต้องทำการลงทะเบียนก่อนเท่านั้น จึงจะใช้งานได้สมบูรณ์



จากนั้น ก็จะได้ไฟล์ที่กู้มาได้ครับ โดยที่หากเป็นกรณีของไฟล์เสียงหรือภาพต่าง ๆ อาจจะมีการ error หรือมีกรณีไฟล์เสียไปบ้าง แต่ก็ไม่มีผลมากนักครับ ยังสามารถใช้ดูหรือฟังได้ปกติ แต่กรณีที่เป็นไฟล์ข้อมูล ก็อาจจะใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างนะครับ อย่างน้อย ก็ยังเป็นทางเลือกอีกวิธีหนึ่ง ในการกู้หรือ copy ไฟล์ข้อมูลกลับมาจากแผ่นดิสก์หรือแผ่นซีดี ที่มีปัญหาได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: