แชร์ WiFi Hotspot จาก Notebook บน Windows 7 โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม

   สำหรับหลายคนคงอยากจะแชร์ Wi-Fi ให้เพื่อนๆ คนอื่นได้ใช้งานเน็ตจากเราด้วย  โดยเฉพาะเวลาเราเดินทางไปต่างจังหวัด หรือ ต่างประเทศ  บทความนี้จึงจะมาตอบโจทย์ของเรื่องนี้กัน  ซึ่งจากที่ได้เจอมาหลายคนก็อาจจะใช้โปรแกรมเสริมในการแชร์ Wi-Fi กัน แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องลิขสิทธิ์  บทความนี้จึงขอตัดเรื่องโปรแกรมเสริมที่ใช้แชร์อินเทอร์เน็ตออกไปแล้วอาศัยคุณสมบัติภายในเครื่องที่เรามีอยู่ในคอมพิวเตอร์ของเราก็พอเพียงแล้ว  ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมใดๆ ก็แชร์ได้ มาเริ่มกันเลย

ขั้นตอนเปิดแชร์ WiFi บน Windows 7 ให้มือถือหรือคอมพิวเตอร์

1. เปิด Command Prompt โดย Run as Administrator ที่ Start Menu > พิมพ์คำสั่ง cmd ในช่อง Search programs and file > คลิกขวาที่ Command Prompt แล้วเลือก Run as Administrator


2. เมื่อปรากฎหน้าต่าง User Account Control ขึ้นมาให้กดปุ่ม Yes


3. พิมพ์คำสั่ง netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid=Hack_WL key=password แล้วกด Enter
  • ssid=ชื่อ wifi ตามที่ต้องการตั้ง
  • key=กำหนด password ที่ใช้เชื่อมต่อ wifi ที่แชร์ออกไป ตามต้องการ

4.  ถ้าสำเร็จจะปรากฎดังภาพ


5.  พิมพ์คำสั่ง netsh wlan start hostednetwork



6.  ถ้าสำเร็จจะปรากฎดังภาพ


7. ให้คลิกขวาที่รูป network มุมล่างขวาของหน้าจอ แล้วเลือก Open Network and Sharing Center


8. จะปรากฎหน้าต่าง Network and Sharing Center ขึ้นมา ให้คลิกที่ Change adapter settings ในช่องด้านซ้าย


8.  จะปรากฎหน้าแสดง Network ทั้งหมดที่ใช้งานอยู่ ให้คลิกขวาที่ Network ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่ขณะนั้นและต้องการจะแชร์อินเทอร์จากอุปการณ์นี้ด้วย  แล้วเลือก Properties


10.  เลือกแท็ป Sharing แล้วทำเครื่องหมายถูกที่ช่อง Allow other network users to connect through this computer’s internet connection และทำการเลือก Network ที่ได้ทำการสร้างใหม่ก่อนหน้านี้ ในช่อง Home networking connection ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นชื่อของ Wi-Fi ที่เราสร้างขึ้นมาด้วยในภาพขั้นตอนที่ 9 เมื่อเลือก Network ตามต้องการแล้วให้คลิก OK


11. ทำการทดสอบโดยใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่แชร์ไว้ และลองใช้งานอินเทอร์เน็ต  ถ้าใช้งานได้ก็เป็นอันสำเร็จ  ถ้าใช้งานไม่ได้ให้เริ่มตั้งแต่ขึ้นตอนแรกใหม่


หากต้องการปิดการแชร์ WiFi  ให้เปิด Command Prompt โดย Run as Administrator ที่ Start Menu > พิมพ์คำสั่ง cmd ในช่อง Search programs and file > คลิกขวาที่ Command Prompt แล้วเลือก Run as Administrator  แล้วพิมพ์สั่ง “netsh wlan stop hostednetwork” แล้วกด Enter และตามด้วย “netsh wlan set hostednetwork mode=disallow” เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ  ขอให้มีความสุขกับเล่นทุกท่านครับ



ไม่มีความคิดเห็น: