แชร์ WiFi Hotspot จาก Notebook บน Windows 10 โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม

   หลังจากที่เมื่อวานได้เขียนบทความวิธีแชร์ WiFi Hotspot จาก Notebook บน Windows 7 โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มกันไปแล้ว  วันนี้ก็เริ่มบทความสำหรับ Windows 10 กันบ้างครับ  ซึ่งปัจจุบันหลายคนคงจะหันมาใช้ Windows 10 กันเป็นส่วนใหญ่แล้ว  มาเริ่มกันเลยครับ

ขั้นตอนเปิดแชร์ WiFi บน Windows 10 ให้มือถือหรือคอมพิวเตอร์

1.  คลิกที่ Start > เลือก Settings


2. เมื่อปรากฎหน้าต่าง Settings แล้วให้เลือก Network & Internet



3. จะปรากฎหน้าต่าง Network status จากนั้นให้คลิกเลือกที่ Mobile hotspot


4. เมื่อปรากฎหน้าต่าง Mobile hotspot ให้เลือกว่าจะแชร์อินเตอร์จาก WiFi หรือ Network 2 (Lan) (จากตัวอย่างผมจะเลือกจาก Lan หรือ Network 2 แต่ละเครื่องชื่อ Lan อาจจะไม่เหมือนกันให้สังเกตเอานะครับ) อีกอย่างสำหรับใครที่ไม่ได้ต่อทั้ง Lan และ Wi-Fi จะไม่ขึ้นให้เลือก  ซึ่งคอมพิวเตอร์เราอาจจะเลือก Network ที่มีการเชื่อมต่อให้อัตโนมัติเลย


5. ให้คลิกที่ปุ่ม Edit เพื่อแก้ไขชื่อ และรหัสเชื่อมต่อ



6. เมื่อคลิกปุ่ม Edit แล้ว จะปรากฎหน้าต่าง Edit network info  ก็ให้ทำการกำหนดชื่อและรหัสผ่านสำหรับ Hotspot ของเราได้เลยครับ  เมื่อกำหนดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิก Save


7.  จากนั่นทำการ On ในเมนู Share my internet connection with other device ได้เลยครับ  เมื่อกด On แล้วจะเห็นว่าเราสามารถแชร์ได้ทั้งหมด 8 Devices connected เท่านั้นนะครับ


8. ให้คลิกขวาที่รูป network มุมล่างขวาของหน้าจอ แล้วเลือก Open Network and Sharing Center


9.  จะปรากฎหน้าต่าง Network and Sharing Center ขึ้นมา ให้คลิกที่ Change adapter settings ในช่องด้านซ้าย


10  จะปรากฎหน้าแสดง Network ทั้งหมดที่ใช้งานอยู่ ให้คลิกขวาที่ Network ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่ขณะนั้นและต้องการจะแชร์อินเทอร์จากอุปการณ์นี้ด้วย  แล้วเลือก Properties


11. เลือกแท็ป Sharing แล้วทำเครื่องหมายถูกที่ช่อง Allow other network users to connect through this computer’s internet connection จะมี Pop up ขึ้นมาให้คลิก OK ได้เลย


12.  ทำการเลือก Network ที่ได้ทำการสร้างใหม่ก่อนหน้านี้ ในช่อง Home networking connection ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นชื่อของ Wi-Fi ที่เราสร้างขึ้นมาด้วยในภาพขั้นตอนที่ 10 เมื่อเลือก Network ตามต้องการแล้วให้คลิก OK (ในที่นี้ผมตั้งชื่อ Hotspot ว่า COMSUBMIT ซึ่งจะเป็น Local Area Connectiot 2 นั่นเอง)


13. จากนั้นคลิก OK เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ


14.  ทำการทดสอบโดยใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่แชร์ไว้ และลองใช้งานอินเทอร์เน็ต  ถ้าใช้งานได้ก็เป็นอันสำเร็จ  ถ้าใช้งานไม่ได้ให้เริ่มตั้งแต่ขึ้นตอนแรกใหม่

   หากตองการปิด ก็เข้ามาเลือก Off ที่หน้า Mobile hotspot ได้เลยครับ ครั้งถัดไปก็คลิก On แล้วจะใช้งานได้เลยครับ  สุดท้ายก็ขอให้มีความสุขกับเล่นทุกท่านครับ








ไม่มีความคิดเห็น: