วิธีดู MAC Address บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราด้วยวิธีง่ายๆ

  บทความนี้ก็ยังอยู่กันที่เรื่อง Network กันอยู่นะครับ  สำหรับวันนี้ก็จะมาแนะนำการดู MAC address เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  สำหรับมือใหม่แล้วบางท่านอาจจะงงกับคำว่า MAC Address มันคืออะไร  ทำหน้าเรื่องอะไรบ้างบนคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อยู่ทุกวัน  และทำไม่ต้องรู้จักมันด้วย  บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจกัน 

   MAC Address คือ ชุดเลขฐาน 16 จำนวน 12 ตัว หรือ 48 บิต ซึ่งตัวเลขทั้ง 12 ตัวนี้จะเป็นที่ระบุที่การมีตัวตนของอุปกรณ์เน็ตเวิร์กนั่นเอง โดยจะไม่มีเปลี่ยนแปลงจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็เหมือนกับเลขบัตรประชาชน คนไทยหนึ่งคนจะมีเลขบัตรประชาชนที่เป็นของตัวเองตั้งแต่เกิดมา เหมือนกัน MAC Address ก็จะมีอยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งจะไม่ซ้ำกันโดยเลข MAC Address นั้นทางโรงงานผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นๆ จะเป็นคนตั้งค่ามาอยู่แล้วและ MAC Address ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้นั่นเอง   โดยหลักการแล้ว MAC Address เหล่านี้จะไม่สามารถเป็นแปลงได้  แต่ก็ยังมีโปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเพื่อเปลี่ยน MAC Address อยู่ดี  แต่การเปลี่ยนนี้จะเป็นเหมือนการหลอกอุปกรณ์เฉยๆ ไม่ได้เปลี่ยนถาวรนั่นเอง  คือถ้าเราลบโปรแกรมออก MAC Address เดิมก็จะกลับมาดังเดิมนั่นแหละครับท่านผู้ชม

คราวนี้เข้ามาประเด็นเรากันดีกว่าเนอะ  เราจสามารถดู MAC Address ที่ทางผู้ผลิตอุปกรณ์กำหนดมาได้อย่างไร  หลายๆ คนที่มือใหม่อาจจะคิดว่ามันต้องยากแน่ๆ เลย  แต่บทความนี้จะทำให้เห็นว่าง่ายพอๆ กับปลอกกล้วยเข้าปากเลย  :)

ขั้นตอนการดู MAC Address บนคอมพิวเตอร์

1.  กดปุ่ม Windows+R ที่คีย์บอร์ด จากนั้นพิมพ์ cmd ตามด้วย Enter เพื่อเปิด command prompt




2.  เมื่อปรากฎหน้าต่าง command prompt แล้วให้พิมพ์คำสั่ง ipconfig /all ตามด้วย Enter


3.  ให้สังเกตที่ Physical Address จะมีตัวเลขผสมตัวอักษรซึ่งเป็นเลขฐาน 16 จำนวน 12 ตัวอยู่  ตัวเลขชุดนี้แหละครับคือ MAC Address สำหรับอุปกรณ์เน็ตเวิร์กของเรานั่นเองครับ


เพียง 3 ขั้นตอนเราก็สามารถดู MAC Address ของเครื่องคอมพิวเตอร์เราได้แล้ว  ง่ายใช่ไหมล่ะครับ  ในบทความต่อไปจะเป็นอะไรต้องคอยติดตามกันนะครับ






ไม่มีความคิดเห็น: