โน้ตบุ๊ก Dell E6400/E6500 ร้อนแล้วช้า

รายงานข่าวนี้อาจจะทำให้ใครหลายๆ คนต้องหัดมาสังเกตสังกาโน้ตบุ๊กที่ใช้อยู่สักเล็กน้อย โดยเฉพาะผู้ทีเป็นเจ้าของโน้ตบุ๊ก Dell Lattitude E6400 และ E6500 เนื่องจากมีรายงานออกมาว่า ผู้ใช้นับร้อยรายประสบปัญหากับโน้ตบุ๊กรุ่นดังกล่าวทีมักจะมีการทำงานช้าลง จนเกือบแน่นิ่งๆ เมื่อเครื่องเริ่มร้อนเกิน
สำหรับอาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อเครื่องมีความร้อนเกิน (overheat) โดย BIOS จะเริ่มลดสมรรถนะการทำงานของเครื่องลงโดยอัตโนมัติจนแทบจะหยุดนิ่งไป เลย (ต่ำกว่า 100MHz) ในขณะที่ผู้ใช้ที่ประสบปัญหาดังกล่าวบางรายกล่าวว่า และถึงแม้เครื่องจะเย็นลงแล้ว พวกเขาก็ยังไม่สามารถใช้งานโน้ตบุ๊กที่ความเร็วสัญญาณได้มากเกิน 50% ของความเร็วสูงสุดที่เครื่องทำได้อยู่ดี ผู้ใช้บางรายได้เคยแจ้งปัญหาดังกล่าวในโฟรัมให้กับเดลล์ได้ทราบตังแต่ต้นปี 2009 แล้ว แต่ดูเหมือนจะถูกเซ็นเซอร์ออกไป รวมถึงลิงค์ไฟล์ PDF ("Performance loss during normal operation in a Dell Latitude E6500 laptop due to process and buss clock throttling") ที่สร้างโดยผู้ใช้ที่อธิบายถึงปัญหาโดยรายละเอียด



อัพเดตล่าสุด ผู้ใช้บางรายอ้างว่า Dell Studio XPS 1645 ประสบปัญหาในลักษณะที่คล้ายๆ กันด้วย แต่ดูเหมือนสาเหตุของปัญหาจะมาจากอะแดปเตอร์ AC ที่จ่ายไฟต่ำเกินไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่พบใน Dell E6400 และ E6500 ซึ่งทางบริษัทแจ้งให้ผู้ใช้คอยติดตามอัพเดตได้จากบล็อก Direct2Dell

ไม่มีความคิดเห็น: