ใช้โปรแกรม cpu-z เพื่อเช็คสเป็คเครื่องคอมพิวเตอร์

   สวัสดีครับทุกๆ คนชาวคอมพิวเตอร์  วันนี้ก็มีบทความแนะนำเช่นเคยครับ  บทความวันนี้จะเป็นการเช็คสเป็คเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Notebook ก็สามารถใช้งานได้เช่นกันครับ  โดยเราจะใช้โปรแกรมที่มีชื่อว่า CPU-Z ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งแบบติดตั้งใช้งานและแบบไม่ต้องติดตั้งใช้งานหรือแตก zip ออกแล้วใช้งานได้เลย  มาเริ่มกันเลยครับ  จะได้ไม่เสียเวลา

อันดับแรกให้ไปดาวน์โหลดตัวโปรแกรมก่อนนะครับ  ที่ http://www.cpuid.com/softwares/cpu-z.html  ชอบแบบไหนก็เลือกโหลดกันได้เลยครับ

การเช็ครุ่น CPU
   ตรวจสอบโดยคลิกที่ แถบ CPU จากนั้นมองหาหัวข้อ Specification โปรแกรมจะบอกรุ่นของซีพียูและความเร็ว นอกจากนี้ในส่วนดูจำนวน Cores และ Threads ได้อีกด้วย  และ Socket ซีพียูที่เหมาะสมกับซีพียูที่เราใช้งานอยู่ในช่อง Package
 


การเช็ครุ่น Mainboard
       คลิกที่หัวข้อ Mainboard จากนั้นมองหาหัวข้อ Model ตัวโปรแกรมจะบอกว่าเครื่องที่เรากำลังใช้งานอยู่นั้นใช้เมนบอร์ดรุ่นไหน และเวอร์ชั่น Bios ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว Bios จะมีการอัปเดทจากผู้ผลิตอยู่เรื่อยเพื่อให้รองรับอุปกรณ์ใหม่ๆ ได้ดี


การเช็ครุ่น RAM
    ตรวจสอบโดยคลิกที่ แถบ Memory โปรแกรมจะแสดงให้เราทราบว่าใช้ RAM รุ่นไหนในช่อง Type ขนาดที่ใช้งานอยู่ในช่อง Size และจำนวน RAM ที่เราใช้งานที่ช่อง Chanel  ที่ Dual เพราะผมใช้อยู่ 2 ตัวนั่นเอง


การเช็ครุ่นการ์ดจอ
      สามารถดูได้จาก แถบเมนู Graphics จากนั้นมองหาหัวข้อ Display Device Selection จะพบรุ่นของการ์ดจอเมื่อเราคลิกเลือกแล้วจะแสดงรายละเอียดของการ์ดจอของเราออกมาให้เห็นกัน



 เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับเทคนิคการตรวจสอบสเป็คของเครื่องคอมพิวเตอร์ เพียงแค่วิธีง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนเราก็ได้ทราบแล้วว่าอุปกรณ์ต่างๆของคอมเรา  ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งมือใหม่และมือเก่าไม่มากก็น้อยนะครับ   เช่นเดิมครับอยากให้ผมเขียนบทความอะไรเพิ่มเติมแจ้งเข้ามาได้เลยครับ  จะพยายามอัปเดทให้ครับ  ^^



ไม่มีความคิดเห็น: