การตั้งค่าไมโครโฟนให้ถูกต้องบน Windows

   การตั้งค่าไมโครโฟนนั้นหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจะต้องตั้งค่าอย่างไรให้เหมาะสมกับงานเพราะบางครั้งเปิดใช้งานแล้วทำไมไมโครโฟนมันหอน หรือดังไม่ได้ดังใจคิดเลย  ยิ่งถ้าเป็นงานอัดเสียงเพื่อจะส่งงานอาจารย์แล้วยิ่งไปกันใหญ่เลย เอาเปิดฟังหลังจากอัดเสร็จฟังไม่รู้เรื่องเลย  วันนีเลยจะมาแนะนำการตั้งค่าแบบง่ายกันครับ  เริ่มกันเลย

1. ไปที่ Start > Control Panel


2.  เพื่อให้ง่ายในการหา icon Sound ให้ปรับ View by เป็น Large / Small icons  จะเห็นว่าจะสังเกตง่ายขึ้นเยอะเลย  จากนั้นให้คลิกที่ Sound  แล้วคลิกเลือก Tab: Recording



3. จากนั้นให้คลิกเรื่อง Microphone ที่เราต้องการตั้งค่า  แล้วคลิกเลือก Properties


4. ในกรณีที่เราต้องการที่จะฟังเสียงเราพูดไปด้วยเวลาอัดว่าเสียงเป็นอย่างไรก็สามารถทำได้  โดยเลือกที่ Tab : Listen  แล้วติกเครื่องหมายถูกที่หน้า Listen to this device ก็ได้เสียงออกมาทางลำโพงด้วยแล้ว  แต่ถ้าไม่ต้องการก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยครับ


5.  เราจะปรับระดับความดังของไมโครโฟนกัน ดังนี้

     ไปที่ Tab : Levels
  • Microphone : ให้ทำการเลือกเป็น ประมาณ 80-100 ตามความเหมาะสม ค่านี้จะเป็นค่าความดังของไมโครโฟน

  • Microphone Boost : แนะนำให้ทำการปรับสัก 0-12 dB ก็พอไม่ควรจะเกินจากนี้นะครับ  หรือตามความเหมาะสม เพราะถ้าเราทำการปรับเยอะ จะเป็นการดูดเสียงของสิ่งที่ใกล้ๆตัวเราเข้าไปมากยิ่งขึ้น  ไมโครโฟนจะหอนไม่หอนอยู่ตรงนี้แหละครับ


เมื่อทำการปรับเสร็จเรียบร้อยก็ให้เราทำการลองทดสอบอัดเสียงดูครับ หากยังไม่เป็นที่พอใจก็ลองปรับใหม่ดูตามความเหมาะสมนะครับ  หวังว่าจะเป็นประโยชน์อยู่บ้างนะครับ




ไม่มีความคิดเห็น: