วิธีการตรวจสอบ Windows ในเครื่องเรากี่ Bit

   สำหรับมือเก่า มือเก๋า  แล้วอาจจะเป็นเรื่องง่ายสุดๆ  แต่สำหรับมือใหม่อาจจะยังไม่ทราบ  เราจะดูว่า Windows กี่บิตนั้นจะใช้เมื่อต้องลงโปรแกรมเสริมให้เหมาะสมนั่นเอง  การดูจะมีโค้ดเล็กน้อย  คือ Windows 7 x64 ถ้าเป็น x64 คือเราใช้ Windows 64 bit อยู่  หรือ Windows 7 x86 ถ้าเป็น x86 คือเราใช้ Windows 32 bit อยู่ มาดูวิธีการทำกันเลย

วิธีที่ 1 คือ คลิกขวาที่ Computer แล้วเลือก Properties ดังภาพ


แล้วสังเกตที่ System type  จะแสดงให้เราทราบทันทีว่าเป็น Windows กี่ Bit



วิธีที่ 2  เราจะดูผ่านคำสั่ง Command line กัน

1. ไปที่ Run หรือ ปุ่ม Windows + R พร้อมกัน  แล้วพิมพ์ cmd แล้วกด OK


2. จะปรากฏหน้าต่าง Command line ขึ้นมา แล้วให้พิมพ์ systeminfo  แล้วกด Enter
  • สังเกตที่บรรทัด System type เป็น x64-based PC  นั้นแสดงว่าเครื่องนี้ใช้ Windows 64 บิตนั้นเองครับ

 

เราสามารถดูส่วนอื่นได้เลย  รวมถึงวันที่ติดตั้ง Windows วันที่เปิดใช้งาน Windows ครั้งล่าสุด ได้เลยในคำสั่ง  systeminfo นี้  ลองศึกษาดูนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น: