คนโวย ensogo ปิดตัวลอยแพ ดีลใช้ไม่ได้ ร้านค้าไม่ได้เงิน

ทางด้าน สพธอ. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ดูแลเรื่อง eCommerce ในไทย ชี้แจงถึงประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และแนวทางในการดำเนินการในทางกฎหมายในกรณีนี้คือ

    รูปแบบการซื้อขาย Deal ผ่านเว็บไซต์ ensogo

ในการประกาศขายสินค้าหรือบริการ (Deal) ผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางของ ensogo นั้น ensogo ทำหน้าที่เป็นเพียงสื่อกลางหรือตัวแทนในการโฆษณาสินค้าและบริการเท่านั้น ดังนั้น ธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านช่องทางของ ensogo จึงถือว่าเป็นธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า/บริการกับผู้บริโภคโดยตรง


อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่า เจ้าของสินค้า/บริการบางรายที่ลงโฆษณาผ่านช่องทางของ ensogo จะออกมาปฏิเสธการใช้คูปองของ ensogo ภายหลังจากที่ ensogo ปิดตัวลง โดยอ้างเหตุว่า เจ้าของสินค้า/บริการไม่สามารถเข้าระบบ Merchant ของ ensogo ได้ หรือเจ้าของสินค้า/บริการไม่อาจเรียกเก็บเงินจาก Ensogo ในภายหลังได้ ETDA ขอเรียนว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นกรณีที่เจ้าของสินค้า/บริการจะต้องไปเรียกเก็บเงินจาก ensogo เองโดยตรง โดยไม่สามารถอ้างเหตุการปิดตัวของ ensogo เพื่อไม่ให้บริการหรือส่งมอบสินค้าแก่ผู้บริโภคได้ เพราะธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า/บริการและผู้บริโภคถือว่าเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้ว
ดังนั้น ในส่วนของเงิน Ensogo cash ที่ประชาชนซื้อโดยตรงจาก ensogo ประชาชนย่อมมีสิทธิตามกฎหมายในการฟ้องร้อง เรียกเงินคืนจาก ensogo ได้โดยตรง

แนวทางในการดำเนินการ

    สำหรับเจ้าของสินค้า/บริการ

เจ้าของสินค้า/บริการไม่สามารถปฏิเสธการใช้คูปองหรือให้บริการแก่ผู้บริโภคที่ซื้อ Deal นั้นๆ จาก ensogo ได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าของสินค้า/บริการควรจะต้องยื่นหนังสือหรือดำเนินการทางกฎหมายที่จำเป็นต่อ Ensogo เพื่อเรียกเงินค่าสินค้าหรือบริการที่ผู้บริโภคได้ชำระผ่านช่องทางของ ensogo โดยเร็วที่สุด

    สำหรับผู้บริโภค

ผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายในการใช้คูปองหรือ Deal ที่ตนเองซื้อมาผ่านช่องทางของ ensogo ตามโฆษณาที่ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของ ensogo ทั้งนี้ หากเจ้าของสินค้า/บริการรายใดปฏิเสธการให้สินค้าหรือบริการ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยังเบอร์ 1212 ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการดูแลเรื่องนี้ หรือสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค โทร 1166

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคไม่ประสงค์ที่จะรับสินค้า/บริการจากเจ้าของสินค้า/บริการอีกต่อไป ผู้บริโภคย่อมมีสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค (ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2556 ในการขอยกเลิกการซื้อสินค้าหรือขอรับบริการภายใน 45 วันนับแต่วันที่ๆซื้อหรือขอรับบริการ หรือภายใน 30 วันนับแต่วันถึงกำหนดการส่งมอบหรือบริการ

ถ้าผู้บริโภคพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้รับสินค้าหรือไม่ได้รับบริการ ในกรณีดังกล่าว ขอให้ผู้บริโภคแจ้งเรื่องไปยังธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตเพื่อขอให้ระงับการจ่ายเงินไปยัง Ensogo ในรายการนั้น

ในส่วนของสินค้าหรือบริการ รวมถึง Ensogo Cash ที่เป็นบริการโดยตรงของ ensogo ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายสามารถประสานงานทั้งสองช่องทาง คือ 1212 หรือที่ สพธอ.ซึ่งจะมีการประสานการทำงานร่วมกับกับ สคบ. เพื่อดำเนินการให้ ensogo เยียวยาความเสียหายดังกล่าวต่อไป

ข้อมูลจาก  รวมผู้ได้รับผลกระทบ ensogo , facebook Page ETDA Thailand

1 ความคิดเห็น:

Howto กล่าวว่า...

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 เวลา 14.08 ที่ Facebook Page แบรนด์ Ensogo ได้โพสต์อัปเดตชี้แจงกรณี ensogo ในไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปิดตัวลง ว่า “เนื่องจากผู้ถือหุ้นออสเตรเลียได้หยุดการสนับสนุนกระทันหัน ขณะนี้ ensogo กำลังรีบดำเนินการเพื่อหาแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมและข้อสรุปที่ดีที่สุดให้กับท่าน อย่างสุดความสามารถ ทางบริษัทขออภัยเป็นอย่างสูงต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และใคร่ขอความอนุเคราะห์จากท่าน ในการรอรับข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจนและถูกต้อง ซึ่งบริษัทจะแจ้งให้ท่านทราบโดยเร็วที่สุด หากมีข้อสงสัยหรือข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อที่ support@ensogo.co.th “