การเปลี่ยนที่อยู่ของไดว์ หรือ path ของไดว์ใน Windows

หลายคนคงเคยสงสัยว่าแต่ละไดว์ที่เราเห็น ไม่ว่าจะไดว์ C:,  D:,  E: พวกนี้จำเป็นหรือไหม่ที่จะถูกสร้างมาตั้งแต่เราลง Windows ใหม่เลย  วันนี้เลยจะสอนการเปลี่ยน Path กัน เพราะให้ไดว์ที่เรามีอยู่ให้มันเป็นไปตามที่เราอยากให้อยู่ตรงจุดไหน  เริ่มกันเลยดีกว่าเนอะ  ยิ่งอธิบายยิ่งงง 55+

ทำตามสเตปกันเลย
1.  คลิกขวาที่ Computer เพื่อจะเลือกเมนูในการจัดการ  จากนั้นก็คลิกซ้ายเลือก Manage



2.  หลังจากเลือกเมนู Manage แล้วเราจะได้หน้าต่าง Computer Management ดังรูปแสดงว่าเรามาถูกทางกันแล้วนะครับ


 3.จากนั้นมองหา Disk Management ทางด้านซ้ายมือ  เมื่อเจอแล้วก็อย่ารอช้าคลิกเลือกเลย  ถ้าคลิกถูกก็จะได้เป็นเหมือนในรูปนะครับ


4.  เราสามารถคลิกซ้ายเพื่อเลือกไดว์ที่ต้องการได้เลย  เมื่อคลิกแล้วก็จะเห็นว่าไดว์นั้นจะเกิดเป็นรอยขีดแนวทะแยง ในรูปผมคลิกเลือกที่ไดว์ E จะเห็นว่ามีขีดเกิดขึ้น


5. ในที่นี้ผมต้องการที่จะเปลี่ยน Path ของไดว์ E:  ไปเป็นไดว์  K:  จึงเลือกคลิกไว้ที่ไดว์ E จากนั้นคลิกขวาแล้วเลือกเมนู Change Drive Letter and Paths...


 6.  เมื่อคลิกเลือก Change Drive Letter and Paths... ก็จะมีหน้าต่างใหม่เล็กขึ้นมา  ซึ่งจะโชว์ไดว์ที่เราต้องการเปลี่ยน Path จากนั้นคลิกเลือกที่ปุ่ม Change...


7.  เมื่อคลิกที่ปุ่ม Change... ก็จะมีหน้าต่างใหม่เล็กขึ้นมาอีก  ในข้อนี้ให้ติ๊กเอาไว้ที่ Assign the following drive letter.  เพราะเราต้องการเปลี่ยนตามใจเราต้องการนั่นเอง


 จากนั้นก็เลือกที่อยู่ของ Path ได้เลยในที่นี้ผมต้องการเป็นไดว์ K:  จึงเลือกตัวอักษร K  เมื่อเลือกได้แล้วก็คลิก OK  เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ








ไม่มีความคิดเห็น: