อยากซื้อ UPS ไว้ใช้สักตัว?

เนื่องจากหน้าที่หลักของ UPS ก็คือ การทำให้คอมพิวเตอร์ และอุปกรณณ์ต่อพ่วงต่างๆ (จอภาพที่กำลังแสดงผล เครื่องพิมพ์ที่กำลังพิมพ์ ฯลฯ) สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องไม่มีอาการสะดุด แม้จะมีปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง (ไฟตก ไฟเกิน หรือไฟดับไปเลย) ก็ตาม การเลือกซื้อ UPS ที่ราคาอย่างเดียว บอกได้คำเดียวว่า ผลเสียที่ตามมาไม่คุ้มเลยแม้แต่นิดเดียว


สำหรับการพิจารณาเลือกซื้อ UPS ในขั้นต้นนั้น คงต้องเลือกดูจากคุณสมบัติการทำงานของเครื่องเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม คำแนะนำ 5 ข้อต่อไปนี้ น่าจะช่วยให้คุณสามารถรวบรวมสเป็กของแต่ละรุ่นมาเปรียบเทียบกับความต้องการ ของตัวคุณเองได้ 5 ข้อทีว่านี้มีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยครับ

1. Power capacity กำลังความสามารถในการสำรองไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ คุณจะต้องจดกำลังไฟฟ้าของอุปกรณ์ทุกตัว (หน่วยเป็น Watts) ที่เสียบปลั๊กใช้งานตลอดเวลา จากนั้นนำไปคำนวณเป็น VA ซึ่งเป็นขนาดของ UPS โดยใส่ค่ากำลังไฟฟ้าของอุปกรณ์ที่คำนวณได้เข้าไปในช่องของเครื่องคิด เลขข้างล่างนี้ (ตัวอย่าง แรงดันไฟบ้าน 220 โวลต์ กำลังไฟรวม 300 Watts คลิกปุ่ม Calculate แล้วต้องใช้ UPS ประมาณ 500VA เป็นต้น)
2. Outlet Capacity จำนวนเต้าเสียบ ซึ่งต้องมีจำนวนมากพอกับปลั๊กทั้งหมดที่จะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ อย่าใช้ปลั๊กพ่วงกับยูพีเอสด้วยหวังว่าจะช่วยให้คุณได้ใช้งาน UPS กับอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกที่มีระบบป้องกันไฟกระชากด้วย (UPS ส่วนใหญ่จะมีอยู่แล้ว แต่เพื่อความแน่ใจควรตรวจสอบจากสเป็ก หรือทางผู้ค้าด้วย)
3. Dataline Protection แม้คอมพิวเตอร์ของคุณจะต่อกับยูพีเอส แต่สายสัญญาณ DSL (สายโทรศัพท์) หรือสายสื่อสารอื่นๆ ไม่ได้รับการป้องกัน มันก็เปล่าประโยชน์หากมีแรงดันไฟกระชากที่สูงมากวิ่งเข้ามาทางสายข้อมูลพุ่ง ตรงเข้าไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณ ดังนั้นยูพีเอสที่เลือกซื้อควรจะมีช่องต่อสายสัญญาณโทรศัพท์ (dial-up และ broadband) ด้วย เพื่อความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบ
4. Bundled Software ยูพีเอสส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ที่ช่วยรายงานสถานะ การทำงานของเครื่อง ไม่ว่าเป็นปริมาณไฟที่อยู่ในแบตเตอรี่ ตลอดจนโหลดที่ต่ออยู่กับเครื่องใช้พลังงานกี่เปอร์เซ็นต์ ในกรณีที่ไฟฟ้าขัดข้อง คุณอาจจะปลดโหลดบางตัว เพื่อให้เหลือไฟฟ้าสำรองใช้ได้นานขึ้น โดยพิจารณาจากรายงานของซอฟต์แวร์
5. Alarm capabilities ระบบการเตือนของยูพีเอสที่สามารถแจ้งเตือนให้คุณทราบ ด้วยเงื่อนไขต่างๆ ได้ เช่น ไฟแบตเตอรี่อ่อนมาก การทำงานของยูพีเอสขัดข้อง (หรือระบบมีปัญหา) เป็นต้น นอกจากเตือนด้วยเสียง และสัญญาณ LED บนตัวเครื่องแล้ว ยูพีเอสบางรุ่นสามารถแจ้งให้ซอฟต์แวร์จัดการเตือนผ่านอี เมล์ไปให้คุณทราบได้อีกด้วย

นอกจากคุณสมบัติหลักๆ ที่นำมาพิจารณาในการเลือกซื้อยูพีเอสข้างต้นแล้ว ประเด็นปลีกย่อยอื่นๆ ที่น่าจะนำมาพิจารณาด้วยก็จะมีเรื่องของระบบเตือน"แบตเตอรี่เสื่อม" ด้วย LED เพื่อให้ทราบได้ว่า ถึงเวลาเปลี่ยนแบตฯชุดใหม่แล้ว นอกจากนี้ก็จะมีเรื่องของระยะประกัน เป็นต้น หวังว่า คำแนะนำเบื้องต้นเหล่านี้คงจะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: