2 หุ่นยนต์ปลาดิบแจ๋ว

ญี่ปุ่นโชว์ 2 เทคโนโลยีหุ่นยนต์แจ่มแจ๋วเพื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งคือนางแบบโชว์ชุดเจ้าสาวสมองกลที่นางแบบตัวจริงต้องคิดหนักว่าอาจจะถูกแย่งงานในอนาคต อีกหนึ่งคือหุ่นยนต์ที่กำลังจะท้าชิงเพื่อทำลายสถิติโลก ว่าสามารถขี่จักรยานต่อเนื่องได้ระยะทางไกลที่สุดในโลก

นางแบบสมองกล
กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ HRP-4C หรือ Miim ถูกโชว์ตัวในฐานะนางแบบแสดงผลงานชุดเจ้าสาวในคอลเล็คชันล่าสุดของยูมิ คัตสุระ (Yumi Katsura) ดีไซเนอร์ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น โดยผู้วิจัยและพัฒนา Miim คือคาสุฮิโตะ โยโกอิ (Kazuhito Yokoi) ระบุว่าได้ใช้เซ็นเซอร์มากมายติดตั้งไว้ที่ลำตัวเพื่อให้ Miim สามารถแสดงท่าทางแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมได้


เซ็นเซอร์จะทำหน้าที่ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงรอบตัว ระบบจะนำข้อมูลที่ได้ไปสั่งการมอเตอร์ภายในหุ่นจำนวน 42 ตัวและกลไกกล้ามเนื้ออื่นๆเพื่อแสดงท่าทางโต้ตอบที่แตกต่างกันไป Miim มีความสูง 158 ซม. ตามมาตรฐานสาวญี่ปุ่น ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในงานแสดงแฟชันโชว์ของคัตสุระในโตเกียว สำหรับครั้งนี้ เป็นการเดินสายออกโชว์คอลเล็คชันใหม่ของคัตสุระที่โอซาก้า

นักขี่จักรยานชิงแชมป์โลก
หุ่นยนต์ขอท้าชิงแชมป์โลกจากกินเนสเวิร์ลเรคคอร์ด (Guinness World Record) ว่าสามารถขี่จักรยานได้ไกลที่สุดในโลกคือหุ่นยนต์ EVOLTA พัฒนาโดยนักสร้างหุ่นยนต์นามโทโมทากะ ทาคาฮาชิ (Tomotaka Takahashi)
เคล็ดลับของหุ่นยนต์ EVOLTA ที่เชื่อว่าจะสามารถทำลายสถิติโลกสำเร็จคือแบตเตอรี่แบรนด์พานาโซนิก (Panasonic) ที่เป็นผู้สนับสนุนหลัก โดย EVOLTA จะท้าชิงในกลุ่มหุ่นยนต์วิทยุบังคับ ที่งานประชุมด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าซึ่งจะจัดขึ้นที่เมือง Le Mans ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 5 สิงหาคมนี้

ไม่มีความคิดเห็น: