Win 7 รุ่นแฟลชไดรฟ์ใช้อัพเกรดเน็ตบุ๊ก

เป็นข่าวอีกแล้ว สำหรับกรณีที่มีรายงานออกมาว่า ไมโครซอฟท์สนใจการเติบโตของตลาดเน็ตบุ๊กจนถึงขั้นพยายามคิดหาวิธีขายอัพเกรดซอฟต์แวร์ Windows 7 ให้กับเครื่องพวกนี้ด้วย แต่ปัญหาคือ เน็ตบุ๊กส่วนใหญ่จะไม่มีออปติคัลไดรฟ์ ซึ่งแหล่งข่าววงในเปิดเผยกับทาง CNET ว่า ไมโครซอฟท์กำลังจะเสนอ Windows 7 เวอร์ชันยูเอสบีแฟลชไดรฟ์สำหรับพเกรดโอเอสให้กับเน็ตบุ๊ก
ข่าวดังกล่าวมีข้อถกเถียงถึงความเป็นไปได้อยู่พอสมควร โดยเฉพาะวิธีป้องกันการก็อปปี้ ซึ่งนอกจากแนวทางการอัพเกรดเน็ตบุ๊กจาก Windows XP ไปเป็น Windows 7 ด้วยการจำหน่ายเป็นแฟลชไดรฟ์ยูเอสบีแล้ว ทางไมโครซอฟท์ยังให้ความสนใจกับวิธีเปิดเว็บไซต์ให้ดาวน์โหลดไฟล์ดิจิตอล ซึ่งผู้ใช้จะสามารถใช้สร้างแฟลชไดรฟ์ยูเอสบีที่บู๊ตเน็ตบุ๊ก เพื่อทำการติดตั้งระบบในชั้นตอนต่อไปได้
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความสับสนในไอเดียดังกล่าว ทางไมโครซอฟท์ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่าจะทำอย่างไร แต่ยอมรับถึงความกังวลที่มีต่อการเติบโตของเน็ตบุ๊ก ซึ่งถ้าข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง Windows 7 จะเป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกที่จำหน่ายในรูปแบบของแฟลชไดรฟ์ยูเอสบี สำหรับข้อสังเกตที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือ การจำหน่ายโอเอสไปพร้อมกับแฟลชไดรฟ์อาจทำให้ต้นทุนของ Windows 7 สูงขึ้น เนื่องจากมันต้องการพื้นที่อย่างน้อย 10GB และราคาของแฟลชไดรฟ์ยังแพงกว่าแผ่น DVD อีกด้วย รายงานบนเว็บไซต์ ars ระบุว่า ทางไมโครซอฟท์ได้ให้คำตอบในทำนองที่ว่า "ทางบริษัทไม่สามารถยืนยันข่าวลือที่ได้ยินนี้ (ว่าจริง หรือมั่ว?) ทำให้ยังไม่มีข้อมูลที่บอกเล่าได้"

ไม่มีความคิดเห็น: