วิธีแก้ Bad sectors ใน Flash Drive บน Windows

  ในทุกวันนี้คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าใครจะไม่รู้จัก Flash Drive หรือ Thumb Drive หรือ Pen Drive ก็เรียกแตกต่างกันไปตามแต่ถนันกัน  ซึ่งแน่นอนเมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่งแล้วสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็เห็นขะเป็น Bad Sector ที่เกิดขึ้นนั่นเอง ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้ข้อมูลบางส่วนหายไปได้  วันนี้ผมจึงจะหยิบยกเอาวิธีการแก้ข้อบกพร่องตรงนี้มาเป็นแนวทางแก้ไขกันครับ  เป็นวิธีง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้  มาเรื่องกันเลย

วิธีแก้ Bad sectors ใน Flash Drive บน Windows
1. เสียบ Flash Drive เข้ากับคอมพิวเตอร์  จากนั้น Windows จะแสดงกล่องข้อความขึ้นมาอัตโนมัติ “Do you want to scan and fix Removable Disk (G:)” ดังภาพ  แต่ถ้าไม่ขึ้นให้ทำตามขั้นตอนถัดไป

ในบางครั้งบางเครื่องก็ไม่แสดงข้อความขึ้นมาอัตโนมัติ ให้ทำตามขึ้นตอนดังนี้

ให้เปิด My computer ขึ้นมาแล้วคลิกขวาที่ Flash Drive จากนั้นคลิกเลือก Properties


 
ให้คลิกเลือก Tab Tools จากนั้น  ในช่อง Error - checking ให้คลิกที่ปุ่ม Check now...
จะปรากฏกล่องข้อความ Check disk ขึ้นมาดังรูป

2. ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกทั้งช่อง Automatically fix file system errors และ Scan for and attempt recovery of bad sectors เพื่อให้ windows ทำการแก้ไขไฟล์และ bad sector ไปพร้อมกันเลย

ซึ่งขั้นตอนการตรวจเช็คในส่วนนี้อาจจะใช้เวลาสักหน่อย  ดังนั้นให้เปิดหน้า Check disk ไว้อย่าพึ่งปิดทิ้งไปก่อนที่โปรแกรมจะสแกนเสร็จ  ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่า Flash Drive เราอาจจะไม่มีส่วนที่เสียก็ได้  แต่ในการสแกนนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสแกนและแก้ไข bad sector เพียงอย่างเดียวแต่อาจรวมไปถึงการจัดระเบียบ Flash Drive ให้ทำงานได้ถูกต้องด้วยนั่นเอง


3. ถ้าหากโปรแกรมสแกนเจอ Bad sectors ก็จะให้เราทำการ restart เพื่อเริ่มการทำงานใหม่  ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำงานเรียบร้อยครับ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ  ขอบคุณครับ






ไม่มีความคิดเห็น: