ตั้งค่าเปิดการใช้ Firewall ของ Windows 7

ไฟร์วอลล์ คือซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ที่ตรวจสอบข้อมูลซึ่งมาจากอินเตอร์เน็ตหรือเครือข่าย จากนั้นอาจบล็อกข้อมูลนั้นหรือปล่อยให้ข้อมูลนั้นผ่านเข้ามายังคอมพิวเตอร์ ของคุณทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าไฟร์วอลล์ของคุณ

ไฟร์วอลล์จะช่วยป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์หรือซอฟต์แวร์ที่ เป็นอันตราย (เช่น หนอน) เข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณผ่านทางเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ไฟร์วอลล์ยังช่วยหยุดไม่ให้คอมพิวเตอร์ของคุณส่งซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นอีกด้วย

ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีประสบการณ์มักจะใช้โปรแกรมไฟร์วอลล์จาก Third-Party (ซอฟต์แวร์ที่ไม่ใช่บริษัทไมโครซอฟต์) สำหรับบางท่านอาจจะไม่แน่ใจในโปรแกรมเหล่านี้หรือไม่รู้จัก ผมจะบอกให้ว่าความจริงแล้วใน Windows 7 ก็มีไฟร์วอลล์มาให้อยู่แล้ว เพียงแต่ท่านไม่ทราบ

วิธีการต่อไปนี้จะเป็นการเปิดใช้ไฟล์วอลล์ของ Windows 7

1.ให้คลิกที่ปุ่ม Start พิมพ์ allow ลงในช่อง Search จะเห็นว่ามีรายการ Allow a program or feature through Windows Firewall ให้เลือกที่รายการนี้ (Enter หรือ คลิกที่รายการ)




2.จะมีหน้าต่าง Allowed Programs  แสดงออกมาและมีรายการที่ Windows ตั้งเป็นดีฟอลต์อยู่ คุณสามารถเปิดให้ไฟล์วอลล์ทำงานโดยคลิกที่ปุ่ม Change Settings  ถ้าพบว่าที่ Change Settings เป็นสีเทา นั้นแสดงว่าไฟลวอลล์ได้เปิดทำงานแล้ว



3.มาปรับแต่งหรือเพิ่มรายการโปรแกรมในเครื่องที่คุณต้องการป้องกันได้โดยคลิกที่ปุ่ม Allow another program



4.ที่หน้าต่าง Add a Program ให้คลิกเลือกโปรแกรมที่ต้องการป้องกัน แล้วคลิกที่ปุ่ม Add จะกลับมาที่ต่างหน้า Allowed Programs เพื่อให้คุณกำหนดการป้องกันในลักษณะ Home/Work/Private และหรือ Public ทั้งนี้คุณยังสามารถลบการป้องกันรายการได้โดยคลิกเลือกในรายการ แล้วคลิกที่ปุ่ม Remove

5.เมื่อปรับแต่งเพิ่มเติมเสร็จแล้วก็ให้คลิก OK อันเป็นเรียบร้อยในการให้ไฟล์วอลล์ของ Windows ทำงานตามความต้องการของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น: